Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2008

Đầu tư vàng - cuộc chơi cho nhà đầu tư cá nhân ?

Xin đưa vài lý do để các nhà đầu tư cá nhân chú ý:

- Vàng, cũng như các hàng hóa khác được giao dịch trên các sàn giao dịch (dầu, kim lọai thường vv) thường là sân chơi của các hedge funds, trading house lớn, các ngân hàng trung ương và do đó khối lượng giao dịch và biến động của nó đôi khi đi ra ngòai các quy luật kinh tế thông thường và do đó chúng ta chỉ có thể biết nguyên nhân biến động của nó SAU khi thị trường đã "cao chạy xa bay".
- Kỹ thuật trading của các quỹ, trading house đôi khi chỉ thuần túy chỉ là "flow trading" nhằm đẩy giá chạy để trigger các lệnh stop loss, hoặc các giao dịch giao ngay liên quan đến các doanh mục tự doanh quyền chọn vàng (đặc biệt là các exotic options như KO, Digital options etc), do đó những biến động giá đôi khi rất "kinh khủng" đặc biệt khi các hợp đồng quyền chọn đến hạn.
- Thời gian giao dịch chính (biến động giá chính) là giờ NY. Cũng như đa số các sản phẩm tài chính khác, thì thị trường NY bao giờ cũng có vai trò quyết định trong biến động giá. Mà đây là các thời gian các nhà đầu tư cá nhân trong nước không thể tham gia giao dịch.
- Kinh nghiệm giao dịch cũng là một trong những vấn đề đáng chú ý. Trong những sản phẩm có giá biến động như vàng hiện nay thì kỹ thuật giao dịch chính là biện pháp tự bảo vệ khỏi những thua lỗ không đáng có.

Vài dòng suy nghĩ, hy vọng các nhà đầu tư vàng cá nhân suy nghĩ.

Không có nhận xét nào: