Thứ Ba, 18 tháng 3, 2008

Mua trái phiếu kèm quyền mua căn hộ - rủi ro cần được đánh giá đúng

http://www.vneconomy.vn/?home=detail&page=category&cat_name=17&id=427a5bbacdb61e

Gần đây thị trường có xuất hiện dạng đầu tư kiểu này và một số báo chí cũng đưa tin. Tuy nhiên cần phải nhìn nhận dạng đầu tư này một cách khác quan và cẩn thận.

Việc đánh giá giá trị của dạng đầu tư này cần phải kết sức tỉnh táo.
- cần tách biệt 2 "tài sản" này và đánh giá riêng biệt sau đó kết hợp vào xem tổng giá trị của hình thức đầu tư kết hợp này có "xứng đáng" để đầu tư hay không?

- Nếu công ty bđs A đi huy động vốn thông qua trị trường trái phiếu hay ngân hàng thì rõ ràng đấy không thể là 1% / tháng trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên đối với nhà đầu tư có lẽ cách nhìn này hơi khắt khe do đó chúng ta hãy so sánh lãi suất tiền gửi ngân hàng hiện cũng ở mức 1% tháng nhưng đổi lại người "vay tiền" là ngân hàng (tức là độ "tín dụng" được xem là cao đặc biệt là các ngân hàng lớn). Do đó người đầu tư cần tự đánh giá nếu họ cho công ty bđs A vay thì lãi vay sẽ như thế nào? -> chênh lệch giữa mức lãi suất kỳ vọng này so với 1% / tháng (ls của trái phiếu) sẽ là chi phí cơ hội của nhà đầu tư.

- Quyền mua căn hộ : cho đến khi đáo hạn trái phiếu thì theo kỳ vọng của nhà đầu tư quyền mua này sẽ tăng giá thế nào?

- Sau đó lấy sự tăng giá kỳ vọng của quyền mua căn hộ trừ cho chi phí cơ hội của lãi suất trái phiếu sẽ cho ta kỳ vọng về thu nhập đầu tư của dạng đầu tư này.

- Tiếp theo sau đó, nhà đầu tư cũng cần phải tính thêm phần bù rủi ro thanh khoản (khả năng không bán được quyền, khả năng cần vốn đột xuất và phải "đẩy" hàng vv)

sau khi tổng hợp những thông tin này mà thu nhập mong đợi vẫn cao thì "tại sao không"?

tuy nhiên theo quan điểm của tôi, những đợt phát hành trái phiếu kèm quyền mua căn hộ này là những giao dịch quá hời cho các cty bất động sản.

Không có nhận xét nào: