Thứ Năm, 27 tháng 3, 2008

Nhận định thị trường CK Việt Nam sau khi thu hẹp biên độ.

Trái với dự đóan của tôi, thị trường đã không có sự tháo chạy vào hôm qua 26mar08. Và hôm nay thị trường dư mua khá nhiều. Cần phải nhìn nhận vấn đề một cách khác quan và quan điểm của tôi như sau:

- sức ép thị trường đi xuống vẫn còn nguyên và có vẻ như các nhà đầu tư đã lạc quan hơi vội vàng. Đây là những yếu tố tiêu cực:
- SBV yêu cầu các ngân hàng ngưng giải chấp các khỏan vay ck. thực ra nh vẫn phải thu hồi nợ vì các khỏan thế chấp đã chạm margin call từ lâu. vậy nếu thị trường không lên nhanh và bền vững thì áp lực này vẫn còn nguyên.
- cung tín dụng đang thu hẹp và hạn chế khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp. Để duy trì họat động sản sinh lợi nhuận thì các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn về vốn trong thời gian tới -> kết quả họat động sx kinh doanh không thể tốt như dự đoán.
- các sai phạm trong cty chứng khóan, ai cũng biết, là rất nhiều và nghiêm trọng, theo nhận định của tôi là sau khi thu hẹp biên độ + giảm biến động thị trường thì đây là cơ hội để xử lý các vi phạm này. Do đó không loại trừ lý do các vụ việc này sẽ được xử lý trong 3 đến 6 tháng tới.
-Nếu tính về thanh khỏan thì các khoản đầu tư ck vẫn thanh khoản hơn bđs, do đó không lọai trừ quá trình de-leverage của các đại gia, cá nhân trong thời gian tới sẽ qua ttck nhiều hơn đặc biệt khi lãi vay cá nhân đặc biệt tăng rất cao.

Không phủ nhận các biện pháp bình ổn giá như mua cổ phiếu quỹ của các cty niêm yết, hỗ trợ từ chính phủ sẽ có tác động tích cực nào đó đến thị trường tuy nhiên chúng ta cũng phải nhìn nhận vấn đề từ góc độ tổng quan để tránh những quyết định đầu tư vội vàng.

Không có nhận xét nào: