Thứ Ba, 27 tháng 5, 2008

Diễn biến thị trường USDVND hôm nay.

Hôm nay quả là ngày "điên cuồng" ở thị trường USDVND trong nước khi tỷ giá ở thị trường tiền mặt liên tục tăng chóng mặt từ 17,050 đến 17,570 do:


- tình trạng thiếu USD mặt khi các ngân hàng tranh thủ xuất USD mặt trong thời gian vừa qua để lấy USD thanh khoản


- tâm lý của người dân khi thấy thâm hụt cán cân thương mại và lạm phát tăng cao.





Các thông tin khác:


- ước tính trong tháng 5, có khoảng USD200triệu chuyển ra khỏi VN do các nhà đầu tư nước ngoài chuyển vốn về nước. Khả năng đây là lượng vốn của các nhà đầu tư trái phiếu trong nước vì thống kê về luồng vốn vào thị trường cổ phiếu vẫn cho thấy là net inflow.




- SBV đã mua USD lớn hơn chỉ tiêu dự trữ ngoại hối hơn 7 tỷ USD và với mức giá khá tốt so với tình hiện nay.


Tóm lại, tình hình khá căng thẳng. tuy nhiên biến động của tỷ giá là overdone và khả năng SBV sẽ có động thái can thiệp sớm để làm "nguội" tỷ giá trong thời gian ngắn tới.

Tuy nhiên, nguy cơ lớn nhất hiên nay là các nhà đầu tư FII đồng loạt rút vốn về nước và diễn biến này cần phải theo dõi rất sát.

4 nhận xét:

kienanh nói...

Bạn có thể ước lượng đc số dự trữ ngoại tệ hiện nay của SBV là bao nhiêu không?

kienanh nói...

Mình theo dõi thị trường tiền tệ trong suốt nửa năm qua, và ước lượng hiện nay SBV có khoảng 10 tỷ USD, không biết có đúng k?

vnguru nói...

Hiện ước dữ trữ của Việt Nam còn khỏang 20tỷ

kienanh nói...

Bạn có thể nói (viết) chi tiết cho mình biết bạn căn cứ vào đâu để đưa ra con số 20 tỷ được không? Tình trạng nhập siêu dữ dội vừa qua mình tính đã ảnh hưởng rất lớn đến dự trữ ngoại hối của SBV rồi...